เทคนิคอลชาร์ต 101 อู๊ดอู๊ด : ลดค่า Commission Fee ตอนซื้อขายเหรียญ เพื่อเพิ่มกำไรได้ถ้ารู้จักวิธีนี้

เทคนิคอลชาร์ต 101 อู๊ดอู๊ด : ลดค่า Commission Fee ตอนซื้อขายเหรียญ เพื่อเพิ่มกำไรได้ถ้ารู้จักวิธีนี้

ตอนที่เราซื้อขายเหรียญ Spot หรือ Future เราจะต้องเสียค่า Commission ให้กับทางกระดานเทรดเสมอครับแต่รู้มั้ยว่าค่านี้เราสามารถลดราคาเพื่อเพิ่มกำไรในการเทรด Spot หรือ Future ของเราได้ถ้าเราใช้วิธีตามด้านล่าง ไปดูกันครับ


ในการซื้อขายเหรียญแต่ละครั้ง ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบใดก็ตาม (Spot, Futures, Margin และ อื่นๆ) มีค่า Fee ที่เราต้องจ่ายให้กับทาง กระดานเทรด โดยบทความนี้อ้างอิงจาก Binance เป็นหลักก่อน

ลักษณะของการจ่ายค่า Fee จะแบ่งออกเป็น 2 แบบคือ จ่ายด้วย Stable coin (USDT หรือ BUSD) คู่ที่เราเทรดกับจ่ายเป็น BNB ที่เรามีเก็บไว้ในกระเป๋าตังค์ของเรา (กระเป๋า Spot และ กระเป๋า Future) โดยเรทคือ (ขอยกตัวอย่างเฉพาะเรทของนักเทรดรายย่อยปกติเท่านั้น)

เรทค่า Fee เฉพาะนักเทรดรายย่อยปกติ

  • เทรด Spot
    • จ่ายด้วย Stable Coin คู่เหรียญนั้นๆ (USDT / BUSD)
      • Taker 0.1000%
      • Maker 0.1000%
    • จ่ายด้วย BNB
      • Taker 0.0750%
      • Maker 0.0750%
  • เทรด Future
    • จ่ายด้วย Stable Coin คู่เหรียญนั้นๆ (USDT)
      • Taker 0.0400%
      • Maker 0.0200%
    • จ่ายด้วย Stable Coin คู่เหรียญนั้นๆ (BUSD)
      • Taker 0.0300%
      • Maker 0.0120%
    • จ่ายด้วย BNB
      • Taker 0.0250%
      • Maker 0.0108%
สังเกตุว่าถ้าเราใช้ ผลิตภัณฑ์ ของทาง Binance ราคาจะถูกลง และถูกที่สุดคือจ่ายด้วย BNB (แต่ volume ส่วนใหญ่ยังเป็น USDT อยู่) ส่วน BNB นั้นไม่ต้องสงสัยเลยว่าเป็นเหรียญที่มีพื้นฐานดี ตราบใดที่ Binance ยังรุ่งเรืองอยู่

ส่วน นิยามของ Taker และ Maker คืออะไร

  • Taker คือเวลาที่เรากด Order ตอนซื้อหรือขายด้วย ราคา Market (กดซื้อ หรือ ขายทันที ไม่รอราคาที่ต้องการ)
  • Maker คือเวลาที่เรากด Order ตอนซื้อหรือขายด้วย ราคา Limit รูปแบบต่างๆ (Limit, Stop Limit และ Stop Market) แล้วราคาเราไปรอใน Bidding / Asking ก่อน
ดังนั้นส่วนตัวแนะนำว่า ให้ซื้อขายแบบ Limit ดีที่สุด นอกจากป้องกันการไล่ราคา ที่ผมห้ามมาโดยตลอด ยังช่วยให้เราประหยัดค่า Fee ไปด้วย (นักเทรดที่ดีต้องมีแผนเสมอ)








สนใจเปิดบัญชีเทรดกับ Binance ลงทะเบียนได้เลยคลิ๊ก 👉 สมัครสมาชิก

ข้อมูลอ้างอิง https://www.binance.com/en/fee/futureFee

หากบทความเหล่านี้เป็นประโยชน์ คุณสามารถเลี้ยงกาแฟ ให้กำลังใจผู้เขียน ได้ตามด้านล่างเลยครับ 🙏

Comments

Popular posts from this blog

เทคนิคอลชาร์ต 101 อู๊ดอู๊ด : เคล็ดลับการหาจุดเข้าแบบเทพๆ ที่นักเทรดระดับโลกใช้

เทคนิคอลชาร์ต 101 อู๊ดอู๊ด : ความหมายของ Funding Fee ลืมค่านี้ ระวังขาดทุน

รวมความรู้เกี่ยวกับระบบเทรด ICT (Inner Circle Trader) (ep1)